ร้ายแรงกว่าที่คิด มีรถใช้ แต่ไม่ต่อภาษี จะโดนอะไรบ้าง!?

17 กรกฎาคม ค.ศ. 2023 โดย

อะจึ๋ย! มีรถใช้แต่ไม่ต่อภาษี จะโดนอะไรบ้าง!?

คนมีรถทุกคนคงทราบกันดีว่าทุก ๆ ปีจะต้องมีค่าใช้จ่ายสำหรับรถอย่าง ต่อภาษีรถ ต่อพ.ร.บ. และทำประกันรถยนต์ แต่ทราบกันหรือไม่ครับว่าการขาดต่ออายุภาษีรถ ขาดต่ออายุพ.ร.บ. มีโทษอะไรบ้าง วันนี้น้องนินนินได้รวบรวมไว้ให้แล้วครับ
1. โดนค่าปรับ
รถที่ขาดต่ออายุภาษีต้องเสียค่าปรับ 1% ทุกเดือนนับจากวันที่หมดอายุ และจะเก็บไปเรื่อยๆจนกว่าเราจะต่ออายุภาษีสำเร็จ ถึงจะเป็นโทษที่ดูเล็กน้อยแต่หากสะสมไปหลายเดือนก็อาจจะทำให้ค่าใช้จ่ายเราสูงขึ้นโดยใช้เหตุ ฉะนั้นตรวจสอบวันหมดอายุและรีบต่อภาษีกันเถอะครับ
2. ถูกระงับทะเบียนรถ
นอกจากเสียค่าปรับแล้ว หากขาดต่ออายุภาษีติดต่อกันมากกว่า 3 ปี จะทำให้ถูกระงับป้ายทะเบียนรถ เจ้าของรถต้องดำเนินการยื่นขอป้ายทะเบียนใหม่ นับว่าเป็นเรื่องยุ่งยากขึ้นมาทันทีเลยครับ เพราะต้องเตรียมเอกสารมากมายแถมต้องเดินทางไปต่อที่ขนส่งอีกเพราะแหล่งให้บริการต่อภาษีไม่สามารถดำเนินการแทนได้ครับ
3. มีความผิดทางกฎหมาย
เมื่อไม่ต่อภาษี แถมยังไม่ต่อพ.ร.บ. อีก จะส่งผลให้ไม่สามารถต่อทะเบียนรถได้เช่นกัน หากเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจสอบขึ้นมาก็จะถูกปรับ ไม่เกิน 10,000 บาทครับ

ต่อภาษีรถ


เห็นไหมครับว่าการไม่ต่อภาษีมีโทษมากกว่าที่เราคิด เพื่อนๆอย่าลืมตรวจสอบวันหมดอายุภาษี และพ.ร.บ. หากใกล้หมดแล้วรีบมาต่อได้ที่ TTIB ได้เลย เรารับต่อภาษี ต่อพ.ร.บ. รวมถึงทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ และประกันอื่น ๆ อีกมากมาย


Facebook Page: TT Insurance Broker หรือเพิ่มเพื่อนพวกเราในช่องทาง Line Official เลย

แชร์โพสต์นี้

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.

Added to cart