ไหว้รถวันตรุษจีน ความเชื่อนี้มาจากไหน? เตรียมของไหว้ยังไงบ้าง?

17 กรกฎาคม ค.ศ. 2023 โดย

ไหว้รถวันตรุษจีน ความเชื่อนี้มาจากไหน? เตรียมของไหว้ยังไงบ้าง?

          ใกล้จะถึงเทศกาลตรุษจีนแล้วครับ สำหรับปีนี้ตรงกับวันที่ 20-22 มกราคม พ.ศ. 2566 นอกเหนือจากการไหว้เทพเจ้าและบรรพบรุษแล้ว ชาวไทยเชื้อสายจีนหลาย ๆ บ้านก็นิยมไหว้รถไปพร้อมกันด้วยเลย เพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับเทศกาลปีใหม่จีนครับ สาระน่ารู้วันนี้ ‘นินนิน’ จึงมาแบ่งปันเกี่ยวกับความเชื่อเรื่องการไหว้รถว่ามีที่มาที่ไปจากไหน ทำไมต้องไหว้ในวันตรุษจีน แล้วการไหว้ที่ถูกต้องต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งนี่เป็นคติความเชื่อเฉพาะบุคคลเท่านั้นนะครับ ส่วนจะมีรายละเอียดอย่างไรไปติดตามกันได้เลยครับ
          การไหว้ยานพาหนะ เป็นความเชื่อที่มีร่วมกันในหลายประเทศในเอเชียครับ นอกจากไทยแล้ว จีน ญี่ปุ่น เองก็มีการไหว้ หรือการเจิมยานพาหนะเพื่อความเป็นสิริมงคลเช่นเดียวกัน เพราะว่าผู้คนต้องพึ่งพายานพาหนะเพื่อใช้ในการเดินทางสัญจรไปมา และเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารจึงมีการไหว้ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้การเดินทางราบรื่น โดยในอดีตยานพาหนะมีตั้งแต่สัตว์ เช่น ช้าง ม้า วัว ควาย รวมไปถึง เกวียนและเรือ ชาวไทยมีความเชื่อตั้งแต่อดีตว่ามี ‘ขวัญ’ อยู่ในสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต จึงมีการไหว้และเรียกขวัญสัตว์พาหนะและยานพาหนะเพื่อแสดงความขอบคุณและขอโทษสำหรับการใช้งานเป็นประจำในทุก ๆ ปี เรียกว่าการทำขวัญ เพื่ออัญเชิญให้ขวัญ หรือเทพารักษ์ประจำยานพาหนะนั้นปกปักษ์รักษาให้ปลอดภัยในการเดินทาง
พวงมาลัยไหว้รถ
          นอกจากนั้นยังมีความเชื่อเรื่อง ‘แม่ย่านาง’ อารักษ์ผู้หญิงที่เชื่อว่าสถิตอยู่ที่หัวเรือแต่ละลำ เพื่อปกป้องผู้ที่เดินทางปลอดภัยตลอดการเดินทาง จนถึงปัจจุบันที่มียานพาหนะหลากหลาย ทั้ง รถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือเครื่องบิน จึงมีความเชื่อนี้ติดมาด้วย เปรียบแม่ย่านางเป็นเทพผู้คุ้มครองประจำอยู่กับพาหนะ จึงมีการไหว้ บวงสรวงต่อแม่ย่านางประจำปี เทศกาลต่าง ๆ หรือก่อนออกเดินทางเพื่อความเป็นสิริมงคล

          ส่วนญี่ปุ่นก็จะมีการไหว้เจิมรถกันที่ศาลเจ้า โดยมีเจ้าพิธีประกอบพิธีให้กับเจ้าของรถ และมีการสวดและเดินวนรอบรถใหม่ระหว่างการทำพิธีครับ ในปัจจุบันอาจจะมีให้เห็นกันไม่มากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นรถที่ใช้ในบริษัทหรือการประกอบธุรกิจที่ต้องการเสริมความเป็นมงคลให้กิจการรุ่งเรือง ก็คล้าย ๆ กันกับชาวไทยที่นอกจากไหว้เองก็ มีให้เจ้าพิธี เช่น พระสงฆ์ หรือบุคคลที่เคารพเจิมรถให้ โดยเฉพาะในกลุ่มรถสำหรับการขนส่ง รถทัวร์ โลจิสติกส์ต่าง ๆ


คาดเข็มขัดก่อนเดินทาง

          ช่วงวันเวลาที่ควรประกอบพิธีไหว้รถ : จริง ๆ สามารถใช้วันสะดวก หรือฤกษ์มงคลได้ตลอดทั้งปี แต่ที่เป็นที่นิยมอย่างเช่นในวันปีใหม่ วันสงกรานต์ วันตรุษจีน วันออกรถหรือวันเริ่มธุรกิจ ก็เพราะว่ามักการพ่วงการไหว้ไปกับการเอาฤกษ์เอาชัยในการเริ่มต้นใหม่ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสิ่งที่ดีในชีวิต โดยมีคำแนะนำตามความเชื่อว่าควรประกอบพิธีในช่วงเช้า
          พิธีการไหว้รถ : หากไหว้เองอย่างง่ายสามารถใช้พวงมาลัยเพื่ออธิษฐานแล้วแขวนกับกระจกก็ได้ครับ แต่สำหรับการไหว้แบบครบพิธีกรรม โดยเฉพาะการไหว้แม่ย่านางรถมีธรรมเนียมการไหว้พอสมควรทีเดียวครับ เริ่มจากส่วนที่เป็นของไหว้ประกอบพิธีกันก่อน จะมีของไหว้หลัก ๆ ได้แก่
1. ธูป 9 ดอก
2. เทียน 2 เล่ม
3. ดอกไม้สำหรับติดกระจังหน้ารถยนต์
4. หมาก พลู ยาเส้น 3 คำ
5. น้ำเปล่า และ น้ำแดง
6. ข้าวสวย หรือ ข้าวสาร
7. ขนมหวาน เช่น ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู ขนมเทียน หรือขนมอื่น ๆ ตามสะดวก
8. ผลไม้ 5 อย่าง นิยมเป็นผลไม้มงคล เช่น กล้วยหอม มะพร้าว ทับทิม องุ่นแดง ส้ม แก้วมังกร สับปะรด สาลี่ ชมพู่ ฯลฯ

ขั้นตอนการไหว้ :
1. เตรียมของไหว้ทั้งหมด จัดวางบนโต๊ะสูง ตั้งหน้ารถ นิยมหันไปทางทิศเหนือ หรือทิศตะวันออก
2. สตาร์ทรถ และบีบแตรรถ 3 ครั้งเพื่อเอาฤกษ์เอาชัย
3. เจ้าของรถ หรือผู้ประกอบพิธีจุดธูปเทียน และตั้งนะโม 3 จบ ต่อด้วยการสวดคาถาไหว้แม่ย่านาง
สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ
ทุติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ
ตะติยัม สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ
ข้าพเจ้าขอถวายสิ่งของเหล่านี้แก่แม่ย่านาง ขอท่านจงรับสิ่งของเหล่านี้เพื่อประโยชน์สุขแก่ลูกเทอญ สาธุ
4. ตั้งจิตอธิษฐานถวายของไหว้แก่แม่ย่านางรถ ขอขมา ขอบคุณ ขอคำอวยพรให้ขับขี่ปลอดภัย
5. รอจนธูปหมดดอก แล้วจุดยาเส้นเพื่อไหว้เจ้าที่เจ้าทาง
6. กล่าวลาการไหว้ โดยการตั้งนะโม 3 จบ ต่อด้วยการสวดคาถาลา
พุทธังลา ธัมมังลา สังฆังลา
ข้าพเจ้าขอลาสิ่งของเหล่านี้เพื่อให้เป็นทานต่อไป เป็นยารักษาโรค อย่าให้เกิดโทษ
เสสัง มังคะลา ยาจามะ
7. นำของไหว้ไปรับประทาน และแจกจ่ายให้สมาชิกในครอบครัว ญาติ หรือเพื่อนบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล
เอาล่ะครับ เชื่อว่าข้อมูลที่รวบรวมเข้ามาน่าพอเป็นข้อมูลให้กับผู้ที่เตรียมเรื่องการไหว้ในวันตรุษจีนนี้ได้ประกอบพิธีตามความเชื่อได้อย่างที่ตั้งใจและเสริมความมั่นใจให้การขับขี่ปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการไหว้พึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว สมรรถภาพของผู้ขับขี่ และองค์ประกอบอื่น ๆ ของรถ และเส้นทางก็มีส่วนในการเดินทางด้วยครับ อย่าลืมเช็คความพร้อมก่อนเดินทางเสมอ และขอให้ทุกเส้นทางของท่านปลอดภัยไร้อุบัติเหตุคร้าบ


ประกันรถยนต์2+ กับ ttib

          ทิ้งทวนสุดท้าย ใครที่มองหาประกันรถยนต์ราคาโดนใจ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษ สามารถเข้ามาปรึกษา เช็คเบี้ย ทำประกันรถ และพรบ. ได้ครบจบในที่เดียวจากผู้เชี่ยวชาญด้านประกันรถยนต์ของ TT Insurance Broker เนื่องจากเราเป็นนายหน้าประกันภัย จึงมีประกันที่หลากหลายมานำเสนอให้คุณได้อย่างตรงใจ แจ้งยี่ห้อ รุ่น ปีรถ และความต้องการพิเศษกับเราได้เลยที่ช่องทางการติดต่อ
Facebook page: TT Insurance Broker
Line official @TTIB, www.ttib.co.th
หมายเลขโทรศัพท์ 02-248-4848 วันจันทร์-ศุกร์ เวลาทำการ 08.30-17.00 น.

四季平安 (ซื่จี้ผิงอัน) ขอให้ปลอดภัยตลอดปีนี้นะคร้าบ

#ไหว้รถ #ตรุษจีน #ประกันรถ #ประกัน #TTIBประกันดีต่อใจ #บริการว่องไวใส่ใจคุณ

ที่มา :
www.facebook.com/nihongonante/posts/848044721952133/
www.silpa-mag.com/culture/article_40721
www.thairath.co.th/horoscope/belief/2586530

แชร์โพสต์นี้

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.

Added to cart