เคลมสด-เคลมแห้งคืออะไร? ต่างกันยังไง?

17 กรกฎาคม ค.ศ. 2023 โดย

เคลมสด-เคลมแห้งคืออะไร? ต่างกันยังไง?

แม้จะมีประกันรถยนต์ไว้อุ่นใจ แต่เชื่อว่าอุบัติเหตุเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดกับตนเอง และรถคู่ใจอย่างแน่นอน เพราะมีแต่จะนำมาซึ่งความสูญเสียทั้งเวลา ทรัพย์ หรืออาจถึงแก่ชีวิต แต่อย่างไรก็ตามสิ่งไม่คาดคิดอาจเกิดขึ้นได้เสมอครับ สิ่งที่เราทำได้ก็คือ ศึกษาข้อมูลเพื่อเตรียมรับมือ และสติที่ต้องพกพาไปตลอดเส้นทางขับขี่ 

วันนี้น้องนินได้นำสาระน่ารู้เกี่ยวกับ “การเคลม” ว่าด้วยเรื่องความแตกต่าง ระหว่าง “การเคลมสด” และ “การเคลมแห้ง” ศัพท์ทางประกันภัยที่ผู้ขับขี่มือใหม่ หรือหลายๆ ท่านอาจจะไม่ทราบรายละเอียดและความแตกต่างครับ การเคลมทั้ง 2 แบบ คืออะไร และประกันรถยนต์ประเภทไหนเคลมอะไรได้บ้าง ไปติดตามกันเลยครับ
“เคลมสด” คือ การเคลมอันเนื่องมาจากเหตุซึ่งหน้าที่มีคู่กรณี เช่น อุบัติเหตุรถชนกัน หรือเหตุที่มีผู้บาดเจ็บ ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้เมื่อเกิดขึ้นควรแจ้งเหตุกับบริษัทประกันที่เราทำเอาไว้ทันที เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาเก็บหลักฐานต่างๆ ณ จุดเกิดเหตุ เช่น ถ่ายรูปความเสียหาย และออกใบเคลมพื่อให้สามารถนำรถไปซ่อม โดยมากประกันรถชั้น 1, 2+, 3+ สามารถใช้ใบเคลม และนำรถเข้าซ่อมได้เลย เพราะเป็นแผนประกันที่คุ้มครองตัวรถทั้งของเราและของคู่กรณี เแต่หากเป็นประเภทที่ไม่คุ้มครองตัวรถ เช่น ประกันรถชั้น 2 หรือ 3 ผู้เอาประกันจะต้องรับผิดชอบค่าซ่อมตัวรถเอง และกรณีที่มีผู้บาดเจ็บควรมีการแจ้งความที่โรงพัก สำหรับท่านที่มีประกันรถยนต์ชั้น 1 หากเกิดเหตุชนกับสิ่งของ เช่น เสาไฟฟ้า (สามารถนับเป็นคู่กรณี) โทรแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อปรึกษา และรับการเคลมได้เช่นกัน (ลดโอกาสชำระค่าเสียหายส่วนแรก หากไปเคลมแห้งภายหลัง)
เอกสารที่ต้องใช้ ได้แก่ ใบขับขี่ และหน้ากรมธรรม์ประกันภัยที่เราทำไว้
แนวทางการรับมือเมื่อเกิดเหตุ :
• ไม่ควรเคลื่อนย้าย ขยับรถออกจากจุดเกิดเหตุ
• โทรหาเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยโดยให้รายละเอียด เลขทะเบียนรถยนต์ เลขกรมธรรม์ ชื่อและเบอร์โทร ผู้ขับขี่ แจ้งจุดเกิดเหตุ และเหตุการณ์คร่าวๆ อาจถ่ายภาพหลักฐานในที่เกิดเหตุด้วยตนเองเบื้องต้น
• เมื่อเจ้าหน้าที่บริษัทประกันมาถึงจุดเกิดเหตุ จะมีการดำเนินการเก็บหลักฐานและออกใบเคลมที่ระบุรายละเอียดความเสียหายของรถ
• นำรถไปซ่อมที่ศูนย์หรืออู่ซ่อมในเครือของบริษัทประกันภัย โดยทางศูนย์ซ่อมจะประเมินราคาค่าซ่อม และวางบิลกับบริษัทประกันภัย
• รับใบรับรถเพื่อทราบรายละเอียดในการซ่อม และใช้เพื่อรับรถเมื่อซ่อมเสร็จ นอกจากนั้นควรเก็บใบเสร็จการซ่อมไว้เพื่อเป็นหลักฐานในภายหลังกรณีการซ่อมมีปัญหา


เคลมสดเคลมแห้ง


เคลมแห้ง” คือ การเคลมอันเนื่องมาจากเหตุเพียงเล็กน้อย หรือไม่มีคู่กรณี ไม่ได้กระทบต่อการขับขี่ รถสามารถขับเคลื่อนไปต่อได้ และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว เช่น อุบัติเหตุจากการขับรถชนรั้ว ขอบถนน เฉียดเสาไฟชนกระถางต้นไม้ หรือราวสะพาน เป็นต้น ก่อให้เกิดความเสียหายเช่น รอยบุบ รอยขูดขีด สามารถเคลมได้หลังจากอุบัติเหตุผ่านไปแล้ว โดยไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ณ จุดเกิดเหตุในทันที ผู้เอาประกันต้องติดต่อทางบริษัทประกันภัยเพื่อแจ้งเคลม และรอรับใบเคลมเพื่อนำไปติดต่อกับศูนย์หรืออู่ซ่อมในเครือของบริษัทประกันภัย
การเคลมแห้งแบบไม่มีคู่กรณีที่ (ที่เป็นรถยนต์) จะมีในประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น และแม้เคลมได้ภายหลังเกิดเหตุแต่ต้องทำก่อนกรมธรรม์หมดอายุ และอาจจะต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกในการเคลมแห้ง ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ที่ท่านทำ
เอกสารที่ต้องใช้ ได้แก่ สำเนาใบขับขี่ สำเนาทะเบียนรถ กรมธรรม์ประกันรถยนต์
แนวทางการรับมือเมื่อเกิดเหตุ :
• ประเมินความเสียหายเบื้องต้นด้วยตนเอง ถ่ายภาพเก็บรายละเอียดความเสียหาย
• โทรแจ้งบริษัทประกันภัยถึงรายละเอียดการเกิดเหตุ เช่น วัน เวลา และสถานที่เกิดเหตุ รวมไปถึงสาเหตุการชน และแจ้งวันที่จะนำรถเข้าไปซ่อม
• เข้าไปที่ศูนย์หรืออู่ซ่อมที่เราเลือกไว้กับบริษัทประกันภัย ทางศูนย์ซ่อมจะประเมินราคาค่าซ่อมให้บริษัทประกันภัยพิจารณาค่าเสียหาย และตกลงในส่วนของค่าใช้จ่าย


เคลมสดเคลมแห้ง

เชื่อว่าพี่ๆ จะได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับเรื่องการเคลมมากขึ้นครับ และหากมีความสนใจประกันภัยรถยนต์ที่ความคุ้มครองครอบคลุมครบด้าน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านประกันภัยรถยนต์ของ TT Insurance Broker ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
โทร. 02-248-4848 วันจันทร์-ศุกร์ เวลาทำการ 08.30-17.00 น.
Facebook page: TT Insurance Broker
Line official @TTIB
 www.ttib.co.th

#เคลมประกัน #ประกันรถยนต์ #TTIBประกันดีต่อใจ #บริการว่องไวใส่ใจคุณ
แชร์โพสต์นี้

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.

Added to cart