ตั้งตารอ! ฟีเจอร์ใหม่ Google Map เตือนกล้องตรวจจับความเร็ว

27 ตุลาคม ค.ศ. 2023 โดย
Administrator 2

ตั้งตารอ! ฟีเจอร์ใหม่ Google Map
เตือนกล้องตรวจจับความเร็ว

          มีปล่อยข้อมูลออกมาสักพักแล้ว สำหรับฟีเจอร์ใหม่ของ Google Map แอพยอดนิยมของผู้ใช้รถใช้ถนน ที่พัฒนาประสิทธิภาพสำหรับผู้ขับขี่ให้สามารถทราบการจำกัดความเร็วของเส้นทางที่กำลังขับขี่ไปทั่วโลก เพื่อให้การขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอีกด้วย สำหรับการขับขี่ กรณีไปท่องเที่ยวแล้วเช่ารถขับเอง ฟีเจอร์นี้น่าจะช่วยได้มากทีเดียว เพราะว่ากฏจราจรต่าง ๆ หรือการจำกัดความเร็วในแต่ละพื้นที่ ของแต่ละประเทศก็แตกต่างกันออกไป และ Google ก็มีแผนที่จะให้ตัวแอพสามารถอัปเดตสัญลักษณ์บนท้องถนนได้ทั่วโลก ส่วนการขับในประเทศไทย เมื่อไปในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย นอกเหนือจากจะได้ระมัดระวังการขับแล้ว เชื่อว่าต้องมีคนแอบยิ้มว่าจะช่วยลดใบสั่งค่าปรับกันอยู่บ้าง แน่ ๆ 

Google Map กูเกิ้ลแมพ อัปเดต ตรวจจับความเร็ว
          ที่นินนินนำมาเสนอวันนี้ก็เพราะว่าเจ้าฟีเจอร์ตัวนี้เตรียมที่จะอัปเดตในประเทศไทยแล้วครับ ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไร แม่นยำแค่ไหน Google ก็ได้อธิบายถึงหลักการทำงานของ AI และป้ายสัญลักษณ์จำกัดความเร็วที่ทางแอพจะอัปเดตไว้เรียบร้อยแล้วครับ

          การจัดทำแผนที่ใน Google Map นั้นมาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือหลาย ๆ แหล่ง หนึ่งในแหล่งข้อมูลที่สำคัญที่สุดมาจากข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือของหน่วยงานรัฐของแต่ละท้องที่ว่ามีความเร็วพื้นฐานในการขับขี่บนถนนอย่างไรบ้าง เช่น ในแคลิฟอเนีย มีการจำกัดความเร็วปกติ 25 ไมล์ต่อชั่วโมงเมื่ออยู่ในบริเวณแหล่งชุมชนย่านที่พักอาศัยของผู้คน ซึ่งข้อมูลพื้นฐานบางอย่างอาจไม่มีป้ายแจ้งเตือนการจำกัดความเร็วบอกไว้ (เพราะใคร ๆ ในท้องที่ก็ต่างรู้กันดีอยู่แล้ว) นอกจากนั้นยังมีถนนอีกมากมายในหลายประเทศที่มีการจำกัดความเร็วช่วงเวลาที่แตกต่างกันหรือสภาพอากาศที่แตกต่างกัน เทคโนโลยีที่กูเกิ้ลนำมาใช้นั้นมาจากการใช้ภาพและ AI ช่วยทำงาน

Google Map กูเกิ้ลแมพ อัปเดต ตรวจจับความเร็ว
          AI ถูกออกแบบมาให้ตรวจจับสัญลักษณ์การตรวจจับความเร็วจากแหล่งข้อมูล Street view และภาพจากพาร์ทเนอร์ของ Google เจ้าอื่น ๆ โดย AI ถูกฝึกให้เรียนรู้ป้ายสัญลักษณ์มากกว่าร้อย ๆ แบบจากทั่วโลก แม้ว่ามันจะมีหน้าตาแตกต่างกันออกไปเจ้า AI ก็ยังตรวจพบป้ายจำกัดความเร็วได้ ตัวอย่างเช่น ป้ายสัญลักษณ์ในอเมริกาจะมีเขียนคำว่า “speed limit” ระบุในป้าย ในขณะที่เยอรมันอาจมีบอกแค่ตัวเลขความเร็วที่ต้องการจำกัดเอาไว้เฉย ๆ 

Google Map กูเกิ้ลแมพ อัปเดต ตรวจจับความเร็ว
          เมื่อ AI ระบุป้ายเบื้องต้น Google จะใช้ข้อมูล GPS จากภาพเพื่อจับคู่กับตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ที่ชัดเจนเพื่อให้รู้อย่างแม่นยำว่าเมื่อไหร่ที่ควรเปลี่ยนขีดจำกัดความเร็วที่แสดงบน Google Maps ตามตำแหน่งที่คนขับกำลังอยู่บนเส้นทาง ทาง Google เองยังมองข้อมูลเส้นทางพวกนี้ว่าสามารถต่อยอดไปยังอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีการพัฒนาเรื่องผู้ช่วยการขับขี่ เช่น เรื่องรถยนต์ไร้คนขับที่เชื่อว่าเราพอจะเห็นกันบ้างแล้วเกี่ยวกับการทดสอบเทคโนโยลีเหล่านี้ หาก AI สามารถจับสัญญาณได้แม่นยำสูง ความปลอดภัยและการปฏิบัติตามกฎหมายจราจรยิ่งเป็นเรื่องที่ตอบโจทย์เทคโนโลยียานยนต์ใหม่ ๆ ได้มากขึ้น ตอบโจทย์ผู้ขับขี่ให้สามารถขับรถได้อย่างมั่นใจไม่ว่าจะเป็นถนนเส้นไหน ๆ บนโลก

          อย่างไรก็ตาม ยังมีเรื่องที่ต้องพัฒนาต่อและถือเป็นความท้าทายเสมอมาของ Google Map อย่างเรื่องการอัปเดตข้อมูลเส้นทางให้เป็นปัจจุบัน ที่เป็นข่าวทั้งในไทยและต่างประเทศเกี่ยวกับอุบัติเหตุระหว่างการขับขี่จากการขับตาม Map ที่นำไปสู่เส้นทางที่ไม่อัปเดต เส้นทางที่ปิดการใช้งานแล้ว หรือเส้นทางที่เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน เรื่องนี้อาจจะทำให้ยังต้องพึ่งสัญชาตญาณในการขับขี่และวิจารณญาณในการเลือกเส้นทางตาม Map ของผู้ขับขี่ไปพร้อม ๆ กับการใช้เทคโนโลยีด้วยครับ เมื่อได้ลองใช้แล้วเป็นอย่างไรอาจจะต้องลองสังเกตกันไปยาว ๆ ว่ามีประสิทธิภาพดีแค่ไหน หรือว่าตัวแอพอัปเดตเส้นทาง-จุดตรวจจับความเร็วบ่อยแค่ไหนกันอีกที

Google Map กูเกิ้ลแมพ อัปเดต ตรวจจับความเร็ว
          ไม่ประมาททุกเส้นทางการขับขี่ ถ้าจะให้ดีต้องมีประกันรถยนต์ด้วย เพราะมีความคุ้มครองกรณีเกิดเรื่องไม่คาดคิด ดูแลรถคุณและรถคู่กรณี รวมถึงชีวิตร่างกายอนามัยของผู้ขับขี่ ติดต่อ TTIB เพื่อปรึกษาเรื่องประกันรถยนต์ทุกประเภท ที่ Facebook page: TT Insurance Broker, Line official @TTIB หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 02-248-4848 วันจันทร์-ศุกร์ในเวลาทำการ 08.30-17.00 น.

ที่มา:
https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/844355
https://www.springnews.co.th/digital-tech/844381
https://blog.google/products/maps/how-ai-and-imagery-keep-speed-limits-on-google-maps-updated/ 

แชร์โพสต์นี้

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.

Added to cart