รวมมิตรเคสดัง ‘ปัญหารถยนต์ไฟฟ้า’

12 กันยายน ค.ศ. 2023 โดย
Administrator 2

รวมมิตรเคสดัง ‘ปัญหารถยนต์ไฟฟ้า’

         หลังจากที่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มขยายตัวในบ้านเรามากขึ้นก็มีประเด็นให้ได้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งข่าวดี เช่น ประหยัดค่าน้ำมันลงไปอย่างเห็นได้ชัด ประสบการณ์ขับขี่ใหม่ ๆ ก็มีข่าวชวนกังวลหรือเหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้นเช่นกัน ซึ่ง ณ ปัจจุบันถือว่าค่ายรถต่าง ๆ รับมือได้อย่างทันท่วงทีทีเดียว 'รอบรู้เรื่องรถ' วันนี้ทาง TTIB ได้รวบรวมเคสประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นข่าวดังจากปัญหาที่พบของผู้งานจริง เพื่อเป็นอุทาหรณ์และเป็นแนวทางในการรับมือสำหรับใครที่กำลังหมายตารถยนต์ไฟฟ้า ว่าแต่จะมีเคสอะไร แล้วเจ้าของรถแต่ละคันรับมืออย่างไรกันบ้างนั้น ติดตามกันได้เลยครับ

         1. เคสรถยนต์ไฟฟ้าจดทะเบียนกับขนส่งไม่ได้ ทำประกันภัยไม่ได้ เป็นเคสศึกษารถยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจ เพราะว่าตอนนี้มีหลายค่ายผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกมาหลายยี่ห้อ หลายรุ่น ผู้บริโภคอาจจะต้องตรวจเช็คอย่างละเอียดว่าได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบกหรือไม่ครับ ไม่เช่นนั้นอาจไม่สามารถจดทะเบียนเป็นยานพาหนะทางบกที่ถูกต้องได้ อย่างเคสนี้ที่เจ้าของรถผ่อนมานานเป็นปี แต่เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนจากป้ายแดงเป็นป้ายขาว หรือการจดทะเบียนกับขนส่งทางบกก็ไม่สามารถทำได้ นำมาสู่การไม่สามารถทำประกันรถยนต์ พ.ร.บ. และต่อภาษีได้ งานนี้ก็เดือดร้อนเต็ม ๆ ไปยังเจ้าของรถคันดังกล่าว เพราะว่าไม่สามารถขับออกถนนใหญ่ได้ เนื่องจากเป็นรถที่ผิดกฎหมาย และหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ก็ต้องแบกรับความเสี่ยงทั้งหมดด้วยตนเอง

         ทางเจ้าของรถดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และได้รับการติดต่อจากบริษัทขายรถยนต์ค่ายดังกล่าวเพื่อคืนรถ และคืนเงินให้ โดยมีสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เข้ามาร่วมตรวจสอบด้วย


         ในเคสนี้ ‘นินนิน’ เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการเคร่งครัดในกฎหมายและไม่ฝ่าฝืนกฎจราจร รวมถึงการคำนึงถึงความปลอดภัยขณะขับขี่ของตนเองและผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ เรื่องประกันภัยรถยนต์เป็นเรื่องที่สำคัญเป็นลำดับต้น ๆ เลยครับสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคน หากเกิดอุบัติเหตุแล้ว ทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อม ค่าเยียวยาต่าง ๆ หากมีประกันรถยนต์ก็จะช่วยรองรับความเสี่ยง และบรรเทาค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้ สอบถามเกี่ยวกับประกันรถยนต์ ติดต่อ TTIB ได้ที่ Facebook page: TT Insurance Broker หรือ Line official @TTIB 

         2. เคสแบตเตอรี่เสียหาย ค่าซ่อมอ่วมเป็นล้าน เป็นเหตุการณ์ที่ไวรัลในโซเชียลมีเดียเมื่อช่วงต้นปี เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อดังประสบอุบัติเหตุแล้วได้รับแจ้งจากศูนย์เป็นค่าซ่อมสูงถึงราว 1,100,000 บาท ซึ่งเป็นค่าความเสียหายที่เกินทุนประกันรถยนต์ที่เจ้าของรถมีอยู่ ซึ่งค่าใช้จ่ายที่สูงดังกล่าวนั้นมาจากรายการแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกประเมินการซ่อมว่าต้องเปลี่ยนทั้งลูก มูลค่ากว่า 8 แสน เรียกว่าทำเอาผู้ขับขี่รถไฟฟ้าหวาดหวั่นเลยทีเดียว เพราะว่าแบตเตอรี่เป็นหัวใจของรถไฟฟ้าทุกคัน หากค่าซ่อมแบตเตอรี่ หรือค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่สูงลิบเกินครึ่งของราคารถใหม่ อาจต้องพิจารณากันก่อนซื้อเลยทีเดียว 



         แต่ในเวลาถัดมาแบรนด์ก็ได้เคลื่อนไหว ชี้แจงว่าราคาแบตเตอรี่ดังกล่าวเป็นราคาที่ไม่ถูกต้องเนื่องจากข้อมูลในระบบไม่ถูกต้อง และพบว่าความเสียหายเกิดขึ้นกับที่ครอบหรือเคสหุ้มแบตเตอรี่ด้านนอกเท่านั้น ทำให้ในเคสนี้ไม่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งหมด แต่ซ่อมแซมส่วนอื่น ๆ ตามการประเมิน ซึ่งอยู่ภายใต้ทุนประกันภัยที่เจ้าของรถได้ทำเอาไว้ และได้รับความคุ้มครองจากทางบริษัทประกันภัยในการซ่อมแซมค่าเสียหายที่เกิดขึ้นดังกล่าว

         3. เคสมีควันขึ้นขณะชาร์จแบตเตอรี่ เป็นอีกหนึ่งเคสที่ชวนให้กลุ่มคนใช้รถยนต์ไฟฟ้าตกใจไปตามกันกับเหตุการณ์รถยนต์ไฟฟ้ามีควันขึ้นบริเวณฝากระโปรงหน้า ขณะที่กำลังชาร์จไฟ DC อยู่ที่จุดชาร์จ ซึ่งเจ้าของรถเองนั่งอยู่ภายในรถคันดังกล่าว และได้แจ้งให้ทางห้างนำถังดับเพลิงมาระงับเหตุการณ์เบื้องต้น แน่นอนว่าทางแบรนด์รีบออกมาแสดงความรับผิดชอบและชี้แจงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทางทีมวิศวกรของรถยี่ห้อดังกล่าวได้ตรวจเช็คความเสียหาย พบความเสียหายบริเวณชุดสายไฟที่เชื่อมไปยังแบตเตอรี่ ซึ่งอาจทำให้เกิดความร้อนส่งผลไปยังท่อแอร์ให้ได้รับความเสียหายทำให้น้ำยาแอร์รั่ว เมื่อเจอกับความร้อน จึงเกิดเป็นควัน เบื้องต้นไม่ได้กระทบต่อระบบควบคุมที่สำคัญ


         การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ทางแบรนด์ได้นำชิ้นส่วนอะไหล่ใหม่เปลี่ยนทดแทนส่วนที่เสียหาย เพื่อให้รถสามารถทำงานได้ตามปกติเพื่อให้ใช้เครื่องมือตรวจวิเคราะห์การทำงานของรถอย่างละเอียดต่อไป และต่อมาทางแบรนด์ได้ชดเชยความเสียหายด้วยการเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่ให้เจ้าของรถคันที่เกิดเหตุ

         สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้เกิดการแชร์ความรู้ในกลุ่มผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้ากันเพิ่มเติมอีกด้วยว่า นอกจากเรื่องการศึกษาจุดชาร์จแล้ว การชาร์จรถแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นมีวิธีการที่แตกต่างกันออกไป การชาร์จอย่างถูกวิธี หรือการชาร์จขณะที่ติดเครื่องยนต์อยู่ทำได้หรือไม่เป็นสิ่งที่เจ้าของรถควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาด้านการใช้งานครับ

         ในอีกแง่ปัญหาที่พบก็จะยิ่งนำไปสู่การพัฒนาในวงการยานยนต์ที่มากขึ้น และที่ขาดไม่ได้เลยไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์น้ำมัน ประกันรถยนต์ต้องไม่ขาด เพราะว่าเมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น การรับผิดชอบ หรือการรับกับความเสี่ยงก็มีประกันภัยรถยนต์มาช่วยแบ่งเบา สนใจประกันภัยรถยนต์ ทาง TT Insurance Broker พร้อมให้บริการสำหรับรถทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องความคุ้มครองหรือเงื่อนไขการทำประกันภัย สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านประกันภัยรถยนต์ของ TTIB ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายที่ช่องทางการติดต่อ Facebook page: TT Insurance Broker, Line official @TTIB หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 02-248-4848 วันจันทร์-ศุกร์ในเวลาทำการ 08.30-17.00 น.

ที่มาข้อมูลและภาพประกอบ
POCCO Thailand
- BYD Rever Thailand
Priceza Money


แชร์โพสต์นี้

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.

Added to cart