ทำแบบนี้ระวังรถด่าง!

30 สิงหาคม ค.ศ. 2023 โดย
Administrator 2

อุทาหรณ์คนรักรถ ทำแบบนี้เสี่ยงสีรถด่าง!

        สำหรับคนรักรถ การล้างดูแลรถให้สีเงางาม สะอาด แลดูใหม่อยู่เสมอ ถือเป็นเรื่องต้น ๆ ที่หลายคนให้ความสำคัญ เพราะว่าตัวรถเป็นบริเวณที่สังเกตได้ง่ายกว่าจุดอื่น ๆ รถที่อายุหลายปีก็ยังดูใหม่เอี่ยมได้ หากมีการดูแลที่ถูกวิธี แต่นอกเหนือจากสีเสื่อมตามกาลเวลาแล้ว หลาย ๆ ครั้งการดูแลของเจ้าของรถเองนี่แหละ ที่ทำให้สีรถด่าง! เพราะว่าการดูแลผิดขั้นตอน หรือไม่มีประสบการณ์ในการดูแลสีรถอย่างถูกต้องจนทำให้สีรถเสียหาย สกู๊ปรอบรู้เรื่องรถจึงนำสาเหตุต้น ๆ มาตีแผ่ว่าทำแบบนี้นี่แหละที่เป็นเหตุให้รถด่าง รวบรวมจากประสบการณ์ตรงที่เกิดขึ้นจริงให้เป็นอุทาหรณ์ระมัดระวังก่อนตัดสินใจลงมือทำบางสิ่งบางอย่างกับรถคันโปรด

1. ล้างรถผิดวิธี เรื่องเบสิคที่สุดที่อาจตกม้าตาย เริ่มต้นจากการเลือกผลิตภัณฑ์ล้างรถควรเลือกแบบเฉพาะเจาะจงเพื่อการล้างรถ เลี่ยงการใช้ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน หรือสบู่ที่มีในครัวเรือน เพราะว่าส่วนผสมของสิ่งเหล่านี้อาจมีส่วนประกอบที่ทำลายผิวของรถได้ครับ รวมไปถึงการล้างทำความสะอาดรถที่ควรใช้ฟองน้ำ และผ้าในการขัดถูเช็ดที่เหมาะสม ควรเลือกฟองน้ำเนื้อละเอียดสำหรับล้างรถโดยเฉพาะ เพราะมีพื้นผิวที่ไม่ทำลาย ขูดขีดรถ และเลือกใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือผ้าชามัวร์แท้หรือแบบสังเคราะห์ก็ได้แบบไม่ดูดซับฝุ่นในการเช็ดคราบฝุ่น และการเช็ดน้ำหลังทำความสะอาด เพราะหากใช้ผ้าหรือวัสดุที่ไม่มีคุณภาพก็จะทำให้รถมีรอย ขนแมว หรือทำลายสีผิวได้

หลังจากล้างควรเช็ดเพื่อป้องกันการด่างจากคราบน้ำ ถ้าล้างรถแล้วปล่อยให้แห้งเอง บอกเลยครับว่าคราบน้ำมาแน่ ล้างรถเสร็จควรเช็ดแห้งทันที และไม่ควรล้างขณะที่รถร้อน หรือล้างกลางแจ้ง หากรถเปียกฝนหรือมีคราบสกปรกอื่น ๆ ควรทำความสะอาดโดยไม่ทิ้งไว้นานเกินไป เพราะว่าจะทำให้คราบฝังแน่นและทำลายสีรถ จนเป็นด่าง ๆ 


 
2. ใช้น้ำยาลบรอย หรือแว็กซ์ และทำเองแบบผิด ๆ ด้วยความที่อยากประหยัด และเห็นรถเป็นริ้วรอยก็อยากจะแก้ไขด้วยตัวเอง เพราะว่าเดี๋ยวนี้มีรีวิวน้ำยาลบรอยในท้องตลาด หรือในออนไลน์จำนวนมาก เลือกดี ๆ นะครับ เพราะว่าบางยี่ห้ออาจเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพ หรือเป็นของเก่าที่เสื่อมคุณภาพแล้ว ลงปุ๊บมีปัญหาปั๊บ นอกจากนั้นยังมีปัญหาเรื่องการใช้งานจากการเป็นมือสมัครเล่น เช่น การกะปริมาณน้ำยาที่มากหรือน้อยเกินไป ส่วนมากจะมากเกินไปจน เช็ดออกยากหรือเช็ดออกไม่หมด ทำให้ทิ้งคราบเอาไว้ หรือการทิ้งระยะเวลาของน้ำยานานเกินไปเมื่อมาเช็ดแล้วก็จะทำให้รถเป็นรอยด่าง เพราะว่าตัวน้ำยากัดกร่อนทั้งรอยและสีรถไปเรียบร้อย ฉะนั้นต้องทาและขัดทันทีครับ

วิธีการก็คือเลือกน้ำยาที่ดี ศึกษาวิธีการที่ถูกต้อง หากใช้เป็นครั้งแรกให้ลองในบริเวณเล็ก ๆ ก่อน หากเป็นปัญหาก็จะไม่เยอะจนเกินไป แต่หากไม่มีความเชี่ยวชาญ หากมีรอยบริเวณรถควรปรึกษาศูนย์หรืออู่ซ่อมเพื่อรับการแก้ไขอย่างถูกวิธี อย่าลืมเลือกศูนย์หรืออู่ที่ได้มาตรฐาน น่าเชื่อถือ อย่าเห็นแก่ร้านถูก ๆ 



3. เลือกร้านผิด สีรถเปลี่ยน เพิ่งเป็นประเด็นไม่นานมานี้เมื่อผู้หญิงท่านหนึ่งไปรับบริการล้างล้างรถที่ร้านคาร์แคร์แห่งหนึ่ง และหลังจากนำมาขับขี่ในวันถัดมา (และฝนตก) พบว่าตัวรถเต็มไปด้วยรอยด่างสีดำรอบคัน เธอจึงนำมาแชร์ใน TikTok ชาวเน็ตจึงเกิดข้อถกเถียงกันว่ามาจากสาเหตุอะไร เช่น วิธีการขัดที่ไม่ถูกต้อง หรือการใช้น้ำยาที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องคำนึงเช่นกันว่าร้าน หรือช่างที่เราจะเข้ารับบริการนั้นจะมีทักษะมากน้อยแค่ไหน ได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งหากเกิดปัญหา ซึ่งอาจนำกลับไปให้ทางร้านช่วยดูแลให้ต่อ แต่สำหรับเคสนี้ เธอได้อัปเดตว่าใช้น้ำยาคาร์โก้ขัดเพื่อแก้ปัญหานี้และได้ผลลัพธ์ที่ดีครับ

4. เจิมรถต้องระวัง เคสนี้ก็เป็นอีกอุทาหรณ์ให้กับมือใหม่ป้ายแดง นำรถไปเจิมเพื่อความเป็นสิริมงคลก็ได้เรื่องเลยครับ เพราะว่าพระท่านมีการใช้ดินสอพองที่มีฤทธิ์เป็นด่างมาเจิมหน้ารถ ไม่นับการพรมน้ำมนต์ที่อาจมีส่วนผสมของน้ำที่เป็นอันตรายต่อสีรถได้ คำแนะนำตามหลักแล้วก็คือการล้างทำความสะอาดในทันที ก่อนที่จะเป็นคราบด่างฝังลึก หรือกลายเป็นคราบหินปูนที่มีผลต่อสีรถ ท่านที่ซื้อรถใหม่ก็อาจพิจารณาดูกันนะครับว่าจะเจิมรถอย่างไรให้สีรถปลอดภัย

5. จอดรถตากแดด ตากน้ำค้าง แดดเป็นตัวการใหญ่ในการทำร้ายสีรถยนต์และทำให้ชิ้นส่วนรถเสื่อมเป็นอันดับต้น ๆ เลย ความร้อนและรังสี UV ทำร้ายสีผิวของรถให้ซีดจางลง รวมไปถึงการจอดรถในที่โล่งที่ทำให้รถโดนน้ำค้าง หยดน้ำเล็ก ๆ เกาะที่รถทุกวันก็กัดกร่อนสีให้ซีดลง หรือเป็นรอยด่าง ๆ ได้เช่นกัน ทางที่ดีคือควรเลือกที่จอดรถให้อยู่ในที่ร่มภายในอาคาร หรือโรงจอดรถ แต่ก็เลี่ยงไม่ได้เพราะว่ารถต้องใช้ขับขี่ในทุก ๆ วัน อาจเลือกการเคลือบสี หรือเคลือบแก้ว เป็นเกราะปกป้องชั้นผิวของรถ ก็จะช่วยให้ลดการเกาะของน้ำ การเกิดคราบต่าง ๆ หรือหากรถเลอะจากขี้นก แมลงบินมาชน ยางต้นไม้ หรือน้ำค้าง ก็จะช่วยให้การทำความสะอาดง่ายขึ้น เมื่อทำความสะอาดง่าย ๆ เพียงเช็ดหรือล้างเบา ๆ ก็ออก ก็ยิ่งไม่ทำลายผิวหรือสีของรถครับ



ติดตามเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการดูแลรถยนต์ ได้ที่รอบรู้เรื่องรถจากทีทีไอบี หรือหากต้องการปรึกษา ทำประกัน ต่อประกันรถยนต์ ทั้งภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และภาคสมัครใจ ประกันรถยนต์ชั้นไหน ๆ ที่นี่เรามีให้บริการครบถ้วนครับ ทักแชทมาหาแอดมิน แจ้ง ยี่ห้อ รุ่น ปีรถ เพื่อประเมินค่าเบี้ยประกันภัยได้เลยโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายครับ ติดต่อเราที่ Facebook page: TT Insurance Broker, Line official @TTIB หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 02-248-4848 วันจันทร์-ศุกร์ในเวลาทำการ 08.30-17.00 น. 

ทีทีไอบี ประกันดีต่อใจ บริการว่องไว ใส่ใจคุณ


แชร์โพสต์นี้

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.

Added to cart