ถอด ‘ท่อแคท’ ขายง่ายได้ราคา ผลเสียที่ตามมาคืออะไร?

22 กันยายน ค.ศ. 2023 โดย
Administrator 2

ถอด ‘ท่อแคท’ ขายง่ายได้ราคา
ผลเสียที่ตามมาคืออะไร?

          ถือว่าเป็นอะไหล่รถยนต์ที่ต่อให้เก่าหรือเสื่อมสภาพแล้ว แต่ยังมีมูลค่า และเป็นที่ต้องการรับซื้ออยู่เสมอ สำหรับ ‘ท่อแคท’ หรือ ‘ท่อแคทตาไลติก’ ชิ้นส่วนที่ทำหน้าที่กรองไอเสียจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ติดอยู่กับท่อไอเสีย เพื่อเปลี่ยนก๊าซไอเสียที่เป็นอันตราย อาทิ คาร์บอนมอนอกไซด์ ไฮโดรคาร์บอน ไนโตรเจนออกไซด์ ให้สะอาดขึ้นไม่สร้างมลภาวะมากนัก เหตุผลที่ขายง่าย มีคนรับซื้อตลอด และได้ราคา (ในบางรุ่น) สูงถึงหลายพันบาท หรือหลักหมื่น เพราะว่าในตัวท่อนั้นมีส่วนประกอบของโลหะที่มีราคาอยู่ อาทิ แพลตตินัม โรเดียม และพาลาเดียม ซึ่งสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้แม้ว่าแคทจะเก่าหรือหมดอายุการใช้งานไปแล้ว โดยเฉพาะพาลาเดียม ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับแพลตตินัม หรือทองคำขาวครับ ตัวนี้เป็นแร่ที่หายาก และมีอยู่อย่างจำกัดทำให้ท่อแคทเป็นที่ต้องการรับซื้อกลับมาเพื่อใช้งานต่อ

          เหตุที่ทองคำขาวมูลค่าสูงมาอยู่ในท่อรถยนต์ ก็เพราะว่าคุณสมบัติช่วยเร่งปฏิกิริยาเคมีในการกำจัดควันพิษได้ครับ แม้มีราคาสูงก็เลี่ยงไม่ได้ ด้วยข้อตกลงหรือกฎระเบียบในการควบคุมปริมาณการปล่อยไอเสีย ทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์จำเป็นต้องใช้เพื่อลดการส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมและมนุษย์เรา

catalytic converter car care TTIB blog

          อายุการใช้งานของท่อแคทนั้นแปรผันกับการขับขี่ ตามปกติแล้วในเครื่องยนต์เบนซินแทบจะไม่เกิดภาวะตันครับ แต่หากมีการเร่งเครื่องซิ่งอยู่เนือง ๆ หรือการดัดแปลงระบบการทำงานเครื่องยนต์ที่ทำให้เกิดการเผาไหม้กว่าปกติ ก็ทำให้ท่อใช้งานหนัก และนำไปสู่เหตุการณ์ท่อตัน หรือกลายเป็นก้อนและแตกได้ในที่สุด เมื่อท่อตันเข้าจริง ๆ จะมีสัญญาณแจ้ง และจะส่งผลให้รถอืดขึ้น เร่งเครื่องไม่ขึ้น และสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่อการเร่งเครื่อง ทำให้บางคนถอดท่อแคทออกเพื่อขายกัน นั่นเเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ครับ เพื่อนำไปเป็นต้นทุนในการซื้อท่อแคทใหม่ อย่างไรก็ตามมีกลุ่มนักซิ่งบางท่านถอดท่อออกเพื่อหวังว่าการขับขี่จะเร็วขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด เพราะว่าหากท่อเดิมยังทำงานได้ปกติ ไม่ได้ตันหรือแตก แทบจะไม่มีความแตกต่างในการขับขี่เลยครับ เพราะฉะนั้นเชียร์ให้เก็บเจ้าท่อทองคำขาวนี้เอาไว้เพื่อลดมลภาวะทางอากาศ นะครับ 

catalytic converter car care TTIB blog

          นอกเหนือจากข้อเสียที่เป็นผลกระทบต่อส่วนรวมแล้ว ในด้านกฎหมายก็ถือว่าการถอดท่อแคทออก เข้าข่ายความผิดในประเด็นอุปกรณ์ไม่สมบูรณ์ได้ ตามพ.ร.บ.รถยนต์ ก็คือไม่ได้เป็นชิ้นส่วนดั้งเดิมที่ผู้ผลิตติดตั้งมาให้จากโรงงาน หรือหากมีการใส่ท่ออื่น ๆ แทนที่ ทำให้รถมีเสียงดัง หรือพ่นควันดำทำให้เจ้าของรถหรือผู้ขับขี่ถูกตรวจและปรับได้ นอกจากนั้นยังทำให้ไม่สามารถต่อภาษีได้อีกด้วย ในอีกกรณีหนึ่ง หากต้องการขายรถต่อในอนาคต รถที่ไม่มีท่อแคทก็อาจจะทำให้เสียราคาได้ จะซื้อมาติดใหม่เพื่อขายรถก็ราคาสูงทีเดียว ฉะนั้นไตร่ตรองให้ดีก่อนตัดสินใจถอดไปขายนะครับ

catalytic converter car care TTIB blog

          และนอกจากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์แล้ว ใครที่อยากได้รับความสะดวกด้านการต่อภาษี ต่อพ.ร.บ.รถยนต์ รวมไปถึงประกันรถยนต์ทุกชนิด สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านประกันภัยรถยนต์ของ TT Insurance Broker ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายที่ช่องทางการติดต่อ Facebook page: TT Insurance Broker, Line official @TTIB หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 02-248-4848 วันจันทร์-ศุกร์ในเวลาทำการ 08.30-17.00 น.


แชร์โพสต์นี้

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.

Added to cart