ชนรถหรูแพงหูฉี่ ประกันรถที่มี จ่าย หรือ ไม่จ่าย?

16 สิงหาคม ค.ศ. 2023 โดย
Administrator 2

ชนรถหรูแพงหูฉี่ ประกันรถที่มี
จ่าย หรือ ไม่จ่าย?

     เพิ่งมีเหตุการณ์ฮือฮาในโลกโซเชียลช่วงวันหยุดที่ผ่านมา กรณีอุบัติเหตุรถกระบะชนท้ายรถหรูบนเส้นมอเตอร์เวย์ เคราะห์ดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บรุนแรงจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่มีภาพความเสียหายเกิดขึ้นกับตัวรถทั้งคู่ จึงเกิดข้อถกเถียงกันว่าในฟากของรถกระบะ หากเป็นฝ่ายผิดจริง ประกันประเภทไหนจะจ่ายค่าเสียหายกรณีนี้ได้บ้าง และครอบคลุมค่าเสียหายเท่าไหร่ โดยเฉพาะต่อความเสียหายของรถหรูที่มูลค่าไม่ต่ำกว่า 32 ล้านบาท นินนิน จึงถือโอกาสชวนมาขบคิดและทำความเข้าใจเกี่ยวกับความคุ้มครองค่าซ่อมกรณีรถชนรถ หากมีทำประกันเอาไว้ครับ



     โดยข้อเท็จจริงที่จะเกิดเมื่อเกิดอุบัติเหตุกรณี ‘รถชนกับรถ’ บริษัทประกันภัยอาจมีการไกล่เกลี่ย หารือจากทั้ง 2 ฝ่าย (กรณีที่มีประกันภัยทั้งคู่) โดยที่ประกันภัยจะพิจารณาจากสถานการณ์หน้างานที่เกิดขึ้น ว่าใครเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด มีพยานแวดล้อม หลักฐานอย่างไรบ้าง ก่อนจะนำไปสู่การประเมินค่าซ่อมแซมต่อไป แบ่งเป็น 2 ส่วน สำคัญ คือ 

1. ค่าซ่อมรถคันที่เอาประกัน : ส่วนนี้จะมีคุ้มครองสำหรับประกันรถยนต์ประเภท 1, 2+ และ 3+ เท่านั้น ตามทุนประกันภัย และเงื่อนไขที่ระบุไว้ตามสัญญาประกัน (ซึ่งทุนประกันจะไม่เกิน 80% ตามมูลค่าจริงของรถยนต์คันนั้น ๆ) นั่นหมายความว่ารถจะได้รับการซ่อมแซมตามจริงไม่เกินทุนประกันของตนเอง 

เช่น หากทุนประกัน 100,000 บาท หากค่าซ่อมต่ำกว่า 100,000 ก็จะได้รับความคุ้มครองเต็มจำนวน แต่หากค่าซ่อมมากกว่า 100,000 บาท ส่วนต่างที่เหลือทางผู้เอาประกันภัยก็จำเป็นต้องดูแลในส่วนนี้ด้วยตนเอง ประเภทอื่น ๆ หรือไม่มีประกันก็จะไม่ได้รับความคุ้มครอง ต้องใช้เงินตัวเองในการซ่อมแซมรถยนต์ของตัวเองทั้งหมด



2. ค่าซ่อมรถคู่กรณี : หากมีประกันภาคสมัครใจ ชั้นใดก็ตาม จะได้รับความคุ้มครองในส่วนค่าซ่อมรถยนต์ (ทรัพย์สิน) ให้กับคู่กรณี รวมไปถึงความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล หรือกรณีเสียชีวิต ด้วย เป็นหัวใจที่สำคัญของการทำประกันรถยนต์ ที่ผู้ทำประกันได้รับความคุ้มครองเมื่อกระทำผิดต่อบุคคลภายนอก ทำให้ไม่ต้องรับความเสี่ยงทั้งหมดด้วยตนเอง หรือการเสี่ยงถูกฟ้องร้องต่าง ๆ ซึ่งจะได้รับความคุ้มครองเท่าไหร่นั้น เป็นไปตามแผนประกันภัยและเงื่อนไข อย่าง ประกันภัยชั้น 2+ เบี้ยประกันอยู่ที่ หลักพันบาท สามารถให้ความคุ้มครองความรับผิดต่อทรัพส์สินได้ถึงหลักล้านบาท และให้ความรับผิดต่อชีวิต ร่างกาย อนามัยต่อบุคคลภายนอก โดยมีกำหนดเป็นการชดเชยต่อเหตุการณ์ (และไม่เกินวงเงิน) 

     จึงเป็นคำตอบว่า “ชนรถหรู” ประกันภัยที่เราทำไว้คุ้มครองให้นะ โดยให้ความคุ้มครองภายใต้ทุนประกัน และเงื่อนไขที่เราตกลงทำประกันไว้ แต่หากมีการสืบทราบได้ว่าเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความตั้งใจ หรือความประมาทของผู้เอาประกันภัย บริษัทประกันภัยอาจปฏิเสธความคุ้มครอง ยกเลิก และไม่รับประกันภัยอีก จึงควรระมัดระวังอยู่เสมอ ขับรถด้วยความไม่ประมาทครับ

     ทิ้งท้ายป้ายยา ประกันรถยนต์ชั้น 2+ โปรพิเศษเฉพาะที่ TT Insurance Broker รายปีเริ่มต้นที่เบี้ย 5,499 บาท ทุนประกัน 100,000 บาท หรือ ประกันรายเดือน 555 อารมณ์ดี เบี้ยรายเดือนเริ่มต้นที่ 555 บาท มีประกันไว้อุ่นใจกว่าแน่นอนครับ เห็นตัวอย่างเคสนี้ เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะต้องพิจารณาใหม่หากคิดว่าประกันรถยนต์ไม่สำคัญ รายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องความคุ้มครองหรือเงื่อนไขการทำประกันภัย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านประกันภัยรถยนต์ของเราได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายที่ช่องทางการติดต่อ Facebook page: TT Insurance Broker, Line official @TTIB หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 02-248-4848 วันจันทร์-ศุกร์ในเวลาทำการ 08.30-17.00 น.
แชร์โพสต์นี้

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.

Added to cart