ป่วยซึมเศร้า ทำประกันได้ไหม?

31 กรกฎาคม ค.ศ. 2023 โดย

ป่วยซึมเศร้า ทำประกันได้ไหม? ดูแลค่ารักษาตัวยังไง?


ถือเป็นข้อมูลที่น่าตกใจไม่น้อยที่กลุ่มผู้ป่วยซึมเศร้าในบ้านเรามีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น และนำมาซึ่งการสูญเสียทรัพยากรมนุษย์ไปอย่างน่าเสียดาย ไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไปหรือกลุ่มผู้มีชื่อเสียงก็มีข่าวสารออกมาเป็นระยะๆ อย่างล่าสุดศิลปินชื่อดัง “UrboyTJ” หรือ “เต๋า จิรายุทธ ผโลประการ” ก็ออกมาเผยถึงอาการป่วย และการเข้ารับการรักษาจากโรคซึมเศร้า เป็นประเด็นในโลกโซเชียลและทำให้สังคมได้ตระหนักถึงโรคนี้อีกครั้ง
สำหรับโรคซึมเศร้า มีสาเหตุมาได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งจากการเครียดสะสมจากปัญหารอบตัว และปัจจัยภายในจากความผิดปกติของสมองในส่วนที่มีผลกระทบต่อความคิด อารมณ์ ความรู้สึก พฤติกรรม รวมถึงสุขภาพทางกายของผู้ป่วย ซึ่งอาจเริ่มก่อตัวขึ้นโดยที่ไม่รู้ตัวจนกระทั่งอยู่ในภาวะที่รุนแรง และต้องอาศัยระยะเวลาและกระบวนการรักษาที่ยาวนานมากขึ้น

ซึ่มเศร้า

กระบวนการรักษาความเครียด และโรคซึมเศร้านั้นอาจเริ่มได้จากตัวเอง ด้วยการหากิจกรรมคลายเครียด, หมั่นสำรวจและดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจให้แข็งแรงอยู่เสมอ ไปจนถึงการพบแพทย์-นักบำบัด รวมไปถึงการรับประทานยาบางตัวเพื่อบรรเทาและรักษาภาวะต่างๆ ที่เกิดขึ้น สิ่งที่หลายคนเป็นห่วงนอกเหนือจากกระบวนการรักษาที่ใช้เวลา ก็คือค่าใช้จ่ายในการรักษาตัว หรือสงสัยว่ามีประกันภัยที่สามารถรองรับค่าใช้จ่ายได้หรือไม่
การรักษาโรคซึมเศร้าของคนไทยนั้นมีสิทธิการรักษาพยาบาลรองรับอยู่หลายแบบด้วยกัน น้องนินได้รวบรวมมาให้ทุกคนได้ตรวจสอบและเห็นช่องทางในการเข้ารับการรักษา ดังนี้
1. สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (สิทธิบัตรทอง) โดยสามารถเดินทางไปยังหน่วยบริการใกล้บ้านที่ท่านมีสิทธิเพื่อรับการรักษาได้เลย แต่หากไม่แน่ใจในสิทธิการรักษาพยาบาล สามารถตรวจสอบสิทธิได้ที่ สายด่วน สปสช. โทร 1330 เมื่อโทรไปแล้ว ให้กดหมายเลข 2 พร้อมใส่เลขบัตรประชาชน ระบบจะแจ้งสิทธิมาทันที
2. สิทธิประกันสังคม ให้ความคุ้มครองการรักษาโรคทางจิตเวชทุกประเภท โดยท่านสามารถใช้สิทธิในโรงพยาบาลที่กำหนดไว้ในระบบประกันสังคม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ตรวจสอบสิทธิได้ที่ สายด่วนประกันสังคม โทร 1506
3. สิทธิสวัสดิการการรักษาพยาบาลข้าราชการ ข้าราชการและครอบครัวสามารถเข้ารักษาโรคซึมเศร้าได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่นเดียวกับการใช้สิทธิในการรักษาโรคอื่นๆ ตรวจสอบสิทธิได้ที่ กรมบัญชีกลาง โทร. 02-127-7000

เพื่อความสะดวกในการเข้ารับบริการ ท่านสามารถโทรไปสอบถามโรงพยาบาลที่ประสงค์จะไปใช้สิทธิว่าจิตแพทย์ออกตรวจวัน-เวลาใดบ้าง หรือมีคลินิกทางจิตเวชโดยเฉพาะหรือไม่ เพื่อให้ได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ไม่เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางเสียเที่ยว

ซึมเศร้า

ส่วนข้อสงสัยเรื่องประกันภัยที่ครอบคลุมเรื่องการรักษาโรคทางจิตเวชนั้น แผนประกันสุขภาพโดยทั่วไปมักมีข้อยกเว้นเรื่องการรักษาโรคทางจิตเวช เนื่องจากเป็นกลุ่มโรคที่ผู้ป่วยมีความเสี่ยงทางด้านสุขภาพ-ชีวิตสูง เป็นโรคที่ต้องอาศัยเวลาในการรักษาและติดตามผลค่อนข้างนาน รวมไปถึงยาบางประเภทที่มีราคาสูง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม มีบางแผนประกันที่มีข้อตกลงคุ้มครองการรักษาโรคทางจิตเวช เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยการครอบคลุมนั้นเป็นการพิจารณาเป็นกรณี ภายใต้การพิจารณาและเงื่อนไขของบริษัทประกันและการวินิจฉัยเพื่อรักษาของแพทย์กำกับอยู่ด้วยเสมอ โดยแพ็คเกจประกันพิเศษเหล่านี้มักมีค่าเบี้ยประกันภัยต่อปีสูงหลายหลายหมื่นไปจนถึงหลักแสนบาท แปรผันไปกับความคุ้มครองส่วนขยายเพิ่มเติมและเงินผลประโยชน์ที่ท่านจะได้รับมากตามไปด้วย

หากท่านมีความสนใจ อาจสอบถามโดยตรงไปยังบริษัทประกันภัย เพื่อให้ท่านได้รับบริการประกันภัยที่เหมาะสม และครอบคลุมเงื่อนไขพิเศษต่าง ๆ 

#ซึมเศร้า #TTIB #TTIBประกันดีต่อใจ #บริการว่องไวใส่ใจคุณ

ที่มา :
https://www.paolohospital.com
https://www.rama.mahidol.ac.th
https://www.thaidepression.com

แชร์โพสต์นี้

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.

Added to cart