สตรีวัย 30+ รับสิทธิ HPV DNA test ตรวจ ‘มะเร็งปากมดลูก’ ฟรี

27 ตุลาคม ค.ศ. 2023 โดย
Administrator 2

สตรีวัย 30+ รับสิทธิ HPV DNA test ตรวจ ‘มะเร็งปากมดลูก’ ฟรี

          ประกาศจากสกู๊ป ‘สุขภาพดีมีบอก’ TT Insurance Broker ส่งเสริมให้พี่สาว-น้องสาวทุกท่านมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงจึงมาบอกเรื่องสำคัญโดยเฉพาะในวัย 30 อัพว่าทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. มีโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ตรวจฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ด้วยวิธี HPV DNA Test ค้นความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกในระดับพันธุกรรม แม่นยำ สะดวกรวดเร็วสุด ๆ เพราะว่าในวัย 30 ปีขึ้นไปนั้นโดยสถิติพบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่เริ่มตรวจพบมะเร็งปากมดลูกได้มากที่สุด

ตรวจ มะเร็งปากมดลูก HPV DNA test ฟรี
          รู้หรือไม่ว่าโรคมะเร็งปากมดลูกเป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทยเรา ที่จัดอยู่ในอันดับ 5 ของมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิงไทย และเป็นโรคที่มีอัตราการเสียชีวิตสูง จึงเกิดเป็นสิทธิประโยชน์กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้กับผู้หญิงไทย อายุ 30-59 ปีทุกคนมีสิทธิการตรวจคัดกรองเพื่อลดอัตราการเสียชีวิต เพราะว่าหากพบว่ามีสารบ่งชี้มะเร็งหรืออยู่ในระยะแรกเริ่มสามารถรักษาได้อย่างทันเวลา และหายได้ก่อนจะพัฒนาหรือลุกลามเป็นมะเร็งปากมดลูก

          ทำความรู้จัก การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก HPV DNA Test การตรวจนี้เป็นวิธีการตรวจในระดับโมเลกุล เพื่อหาเชื้อ HPV ที่มีความเสี่ยงสูง 14 สายพันธุ์ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกประมาณ 99% วิธีการตรวจคล้ายคลึงกันกับการตรวจภายในหรือแปปสเมียร์ มีการเก็บเซลล์ตัวอย่างที่ปากมดลูก และผนังช่องคลอดด้านใน แล้วจึงใช้กระบวนการในแลปหาเชื้อ HPV ซึ่งกระบวนการตรวจใช้ระยะเวลาสั้น ๆ สะดวกแก่ผู้เข้ารับบริการ และตามข้อแนะนำของราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย การคัดกรองมะเร็งปากมดลูกฉบับปรับปรุงเดือนกันยายน 2561 ให้ใช้ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยเอชพีวี ดีเอ็นเอ เทสต์ (HPV DNA test) แทนการตรวจด้วยแปปสเมียร์หรือวีไอเอ เพื่อเพิ่มประสิทธิผลของบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกอีกด้วย เรียกว่าให้ผลลัพธ์การตรวจที่แม่นยำหายห่วงได้เลย

ตรวจ มะเร็งปากมดลูก HPV DNA test ฟรี
          นอกเหนือจากกลุ่มอายุ 30 ปีขึ้นไป สตรีในวัยที่น้อยกว่านี้แต่มีพฤติกรรมเสี่ยงก็สามารถขอรับบริการตรวจหาเชื้อ HPV ได้ด้วย เช่น ผู้ที่มีคู่นอนหลายคน ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์หรือตั้งครรภ์ตั้งแต่อายุยังน้อย ผู้ที่มีบุตรจำนวนมาก ผู้ที่สูบบุหรี่ หรือมีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

          ผลลัพธ์การตรวจที่ได้ต้องทำอย่างไรต่อ? กรณีที่ตรวจพบว่าป่วยหรือสารบ่งชี้ว่าอาจพัฒนากลายเป็นมะเร็งได้นั้น ตามปกติจะมีการตรวจยืนยันซ้ำ และเข้าสู่กระบวนการรักษา สามารถเช็คสิทธิหลักประกันสุขภาพ และเข้ารับการปรึกษาและรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ สำหรับผู้ที่ยังไม่พบความเสี่ยง สามารถป้องกันและลดความเสี่ยงในการเป็นโรคได้ด้วยตัวเอง อาทิ
1. การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำทุก ๆ 3 ปี และตรวจหาเชื้อไวรัส HPV ทุก ๆ 5 ปี รวมถึงตรวจสุขภาพร่างกายประจำปี
2. การฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก โดยผลลัพธ์ที่ดีที่สุด คือการฉีดก่อนมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก โดยสามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 9 ปีเป็นต้นไป 
3. หมั่นสังเกตว่าร่างกายมีความผิดปกติด้านใดบ้าง หากมีอาการผิดปกติ เช่น ปวดท้องน้อย มีเลือดออกโดยที่ไม่ใช่รอบเดือน หรือมีอาการอื่น ๆ บริเวณอวัยวะเพศ ควรเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจวิเคราะห์สุขภาพร่างกายโดยรวมต่อไป 

ตรวจ มะเร็งปากมดลูก HPV DNA test ฟรี
          อยากเชิญชวนมาทำให้สถิติมะเร็งปากมดลูกและอัตราการเสียชีวิตของมะเร็งร้ายตัวนี้ลดลงด้วยกันนะ และหากใครที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับสิทธิการตรวจคัดกรอง HPV DNA Test สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน สปสช. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1330 และสำหรับใครที่มีความกังวลเรื่องสุขภาพและมองหาประกันสุขภาพเพื่อความอุ่นใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมด้านประกันสุขภาพกับเรา หรือรับข้อเสนอแผนประกันภัยได้ที่ ช่องทางการติดต่อ Facebook page: TT Insurance Broker, Line official @TTIB หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 02-248-4848 วันจันทร์-ศุกร์ในเวลาทำการ 08.30-17.00 น.


ที่มา:
https://www.nhso.go.th/news/4187



แชร์โพสต์นี้

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.

Added to cart