โควิดก็ยังไม่ซา ฝุ่นก็มาไม่พัก ได้เวลาเสริมกำลังให้เจ้าอวัยวะ “ปอด” แล้ว!

19 มีนาคม ค.ศ. 2024 โดย
Administrator 2

โควิดก็ยังไม่ซา ฝุ่นก็มาไม่พัก ได้เวลาเสริมกำลังให้เจ้าอวัยวะ “ปอด” แล้ว!

          เข้าฤดูกาลฝุ่นมาสักพักแล้วตามที่คาดการณ์กัน เป็นอย่างเดียวที่ไม่อยากให้มาตามนัดอย่างตรงเวลาแบบนี้เลยคร้าบบบ เพราะนั่นหมายถึงเราต้องดูแลตัวเองกันให้มากขึ้น โดยเฉพาะชาวภูมิแพ้ ฟึดฟัดกันทั้งวัน สูดน้ำมูกกันฉ่ำไปเลย ยังไงก็ถนอมสุขภาพกันด้วยนะคร้าบบบ
          เพื่อการนี้ นินนินเลยเอาแนวทางการดูแลสุขภาพปอดให้แข็งแรง และลดความเสี่ยงการป่วยโรคมะเร็งปอดมาฝาก ส่งกำลังใจให้ทุกท่านรับมือกับฤดูกาลนี้ไปได้อย่างปลอดภัย มาเริ่มไปด้วยกันนะครับ

Stop smoking

          1. ไม่สูบบุหรี่ และเลี่ยงการรับควันบุหรี่มือสองจากผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่มวนทั่วไป หรือบุหรี่ไฟฟ้า 
          2. สวมใส่หน้ากากอนามัยที่สามารถกันฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ เมื่อทำกิจกรรมนอกบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในเมืองหลวงหรือพื้นที่เสี่ยงหมอกควัน
          3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ออกกำลังกายบริหารปอด หายใจเข้า-ออกแบบลึก ๆ เช่น ว่ายน้ำ และรับประทานอาหารที่หลากหลาย มีประโยชน์ต่อร่างกาย (ผักผลไม้แต่สะสีก็มีส่วนช่วยบำรุงต่าง ๆ กัน) อาหารที่ช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ เช่น แอปเปิ้ล พริกหวาน ธัญพืชและถั่วต่าง ๆ แบบเต็มเมล็ด ขิง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ และผลไม้ตระกูลส้มมะนาวต่าง ๆ จะช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ปอดถูกทำลายได้
          4. ตรวจเช็คร่างกาย ทั้งผู้ที่มีความเสี่ยงและไม่มีความเสี่ยงควรตรวจเช็คร่างกายเป็นประจำทุกปี เพื่อคัดกรองโรคร้ายแรง และรับคำแนะนำด้านสุขภาพโดยรวมจากแพทย์
          5. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลับแบบมีคุณภาพ เพื่อให้ร่างกายได้มีเวลาพักผ่อน มีแรงซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอให้เต็มที่
          6. ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หากปอดแห้งจะทำให้เกิดอาการระคายเคือง ร่างกายมีอุณหภูมิสูง อาจเป็นสาเหตุให้ปอดติดเชื้อได้ง่าย สังเกตว่าเรามักเกิดอาการไอ หายใจหอบ เหนื่อยง่าย เมื่ออากาศแห้งและเย็น เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งกระตุ้นให้ปอดของเราระคายเคืองนั่นเอง

food for lung

ไหนมาดู! ส่องเมนูบำรุงปอด กินอะไรจะได้แข็งแรง
          - ขิง ต้านการอักเสบ (แต่ควรระมัดระวังปริมาณการบริโภค)
          - พริกหวาน เป็นแหล่งวิตามินซี ช่วยต้านอนุมูลอิสระและทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้เป็นปกติ
          - แอปเปิ้ล ทั้งเขียวและแดง พระเอกตลอดกาลของวงการภูมิคุ้มกัน มีทั้งใยอาหาร น้ำตาลไม่มาก วิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระ
          - ฟักทอง มีสารอาหารที่ส่งเสริมสุขภาพปอดหลายชนิด โดยเฉพาะแคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน ลูทีน และซีแซนทีน แต่กลุ่มพืชผักสีส้มสีเหลืองนี้ ต้องระวังปริมาณการบริโภค หากมากเกินไป อาจมีภาวะตัวเหลืองได้
          - ขมิ้นชัน มีสารเคอร์คูมิน งานวิจัยพบว่าการบริโภคเคอร์คูมินมีความสัมพันธ์กับการทำงานของปอดที่ดีขึ้น
          - มะเขือเทศ มีสารไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มแคโรทีนอยด์ ที่จะช่วยลดการอักเสบของทางเดินหายใจใน และช่วยเรื่องการทำงานของปอด
          - ธัญพืชเต็มเมล็ด ที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อย เช่น ข้าวกล้อง ข้าวบาร์เลย์ ข้าวฟ่าง เป็นต้น เป็นอาหารที่มีเส้นใยสูงอุดมด้วยวิตามินอี ซีลีเนียม และกรดไขมันจำเป็น ซึ่งดีต่อสุขภาพปอด
          - หอยนางรม อุดมด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพปอด ได้แก่ สังกะสี ซีลีเนียม วิตามินบีและทองแดง (แต่ก็มีโคเลสเทอรอลด้วย เพราะฉะนั้นควรควบคุมปริมาณการบริโภค)
          - ผลไม้ตระกูลเบอร์รี เช่น สตรอว์เบอรี บลูเบอร์รี มีฟลาโวนอยด์ที่เรียกว่าแอนโธไซยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง รวมทั้งผลไม้ตระกูลส้มมะนาว ซึ่งมีวิตามินซีสูง
Healtlh insurance
          สำหรับใครที่มีความกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล และมองหาประกันสุขภาพ รวมทั้งประกันภัยโรคร้ายแรงต่าง ๆ เพื่อความอุ่นใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมด้านประกันสุขภาพกับเรา หรือรับข้อเสนอแผนประกันภัยได้ที่ ช่องทางการติดต่อ Facebook page: TT Insurance Broker, Line official @TTIB หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 02-248-4848 วันจันทร์-ศุกร์ในเวลาทำการ 08.30-17.00 น. ยินดีบริการทุกท่านครับ

ที่มา: กรมอนามัย

แชร์โพสต์นี้

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.

Added to cart